วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อิทธิพล ครอบครัว เพื่อน สังคม

เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม พวกเราอยู่ตัวคนเดี่ยวไม่ได้ ดังนั้นปัจจัยจากคนรอบข้างได้แก่ เพื่อน ครอบครัว และ สังคมย่อมส่งผลกระทบถึงจิตใจและพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตหรือพฤติกรรมการเข้าสังคมก็ตาม

อิทธิพลจากเพื่อน
ในช่วงวัยนี้ วัยรุ่นจะมีความต้องการที่จะเข้าสังคมของคนที่มีอายุรุ่นเดียวกัน กลุ่มคนที่มีทัศนคติเหมือนกันคือมีความคิดเหมือนกันนั้นเอง วัยรุ่นจะยอมทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถเข้ากลุ่มได้ ดังนั้นหากเพื่อนมีความต้องการอะไร  วัยรุ่นก็มักจะทำตามที่เพื่อนประสงค์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือไม่ดีก็ตาม และ หากกลุ่มนั้น เป็นกลุ่มที่กระทำการไม่ดี ถ้าวัยรุ่นคนนั้นไม่มีวิจารณญาณเพียงพออาจจะหลงไปในทางที่ผิดจนกลายเป็นคนไม่ดีได้ ดังนั้นครอบครัวควรให้ความสำคัญกับการคบเพื่อนของบุตรหลาน เพราะหากได้คบคนที่ดีก็จะนำพาไปทางที่ดีได้ ดังสำนวนที่ว่าคบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

อิทธิพลจากครอบครัว
วัยรุ่นจะไม่ค่อยมองเห็นความสำคัญของครอบครัว ไม่เห็นความสำคัญของพ่อแม่เท่ากับเพื่อน ทั้งๆที่ครอบครัวของเรา พ่อแม่ของเราเป็นผู้ดูแลเรามาตั้งแต่เด็กอยู่กับเรามานานกว่าเพื่อนมาก ดังนั้นพ่อและแม่จึงเป็นบุคคลที่แท้จริงแล้วเข้าใจเรามากที่สุด วัยรุ่นมักจะรู้สึกเบื่อและรำคาญพ่อแม่ที่ว่ากล่าวตักเตือนแต่หากฟังคำพูดของพ่อแม่ดีๆแล้วจะพบว่ามีแต่ความห่วงใย
ในวัยนี้ถึงพ่อแม่จะไม่ค่อยมีบทบาทต่อพฤติกรรมของลูกมากเท่ากันเพื่อน แต่พ่อแม่ผู้ปกครองก็สามารถประคับประคองการดำเนินชีวิตของบุตรหลานให้เป็นไปในทางที่ดีได้

อิทธิพลจากสังคม
มีวัยรุ่นเพียงบางคนที่จะเห็นความสำคัญของสังคมอย่างแท้จริง วัยรุ่นบางคนถึงกับต่อต้านสังคม และบางคนอาจต่อต้านกฎหมาย ซึ่งอาจจะกระทำความผิดและต้องได้รับโทษซึ่งจะส่งผลเสียต่อตัวเขาเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น